Bảng đen phấn trắng đã trở thành những hình ảnh quen thuộc gắn liền nhiều thế hệ giáo viên và học sinh. Hiện nay, với sự ứng dụng của công nghệ thông tin và các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, viết bảng được thay thế bằng các giờ học với máy chiếu. Tuy nhiên, các phương tiện đó không thể thay thế được việc trình bày bảng của giáo viên, bởi không có bất cứ phương tiện nào cơ động, linh hoạt, dễ sử dụng như trình bày bảng.
Đối với giáo viên, trình bày bảng là cách thức nhanh nhất giúp giáo viên minh họa, cụ thể hóa nội dung bài giảng, thể hiện hệ thống, mạch kiến thức, lô-gic bài giảng một cách liên tục và xuyên suốt. Đối với học sinh, trình bày bảng giúp người học dễ theo dõi, hình dung, tư duy, nắm bắt kiến thức, dễ nhớ, dễ ghi chép và dễ bắt kịp bài giảng của giáo viên. Đối với các môn tự nhiên, trình bày bảng là phương tiện nhanh nhất giúp giáo viên thực hiện các bài giảng cả về lý thuyết, bài tập và ôn tập. Tương tự, đối với bộ môn ngoại ngữ, viết bảng của giáo viên là cách nhanh nhất giúp cung cấp cho học sinh hệ thống từ mới, các mẫu câu mới trong giáo án cũng như phát sinh theo tình huống. Chính vì thế, trình bày bảng luôn đóng vai trò quan trọng trong dạy học dù truyền thống hay hiện đại.
Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, Trung tâm nghiên cứu và phát triển Nghiệp vụ sư phạm, trường Đại học đã đưa kỹ năng trình bày bảng vào giảng dạy bắt buộc cho sinh viên năm thứ hai trong module: Kỹ năng Trình bày bảng – Thuyết trình, được tiến hành trong 15 tiết. Sinh viên sẽ được học và thực hành một kỹ năng nghề nghiệp hoàn thiện: Trình bày bảng. Trình bày bảng ở đây không chỉ là viết bảng đẹp (viết chữ thẳng hàng, đều, rõ ràng, sạch đẹp, đúng chính tả (không có lỗi viết hoa, lỗi chính tả…); viết chữ hoa, chữ thường), mà còn rèn luyện kỹ năng trình bày bảng khoa học: Cách viết tên bài học, các đề mục; trình bày cấu trúc một mục của bài học theo chuyên môn; cách tạo điểm nhấn trong bài trình bày bảng… Bên cạnh đó, sinh viên cũng được rèn luyện tư thế viết bảng bao gồm kỹ năng cầm phấn, kỹ năng sử dụng giẻ lau bảng, các tư thế khi viết ở các phần khác nhau của bảng, kỹ năng kiểm soát lớp học khi viết bảng. Sinh viên thực hành trên lớp dưới sự hướng dẫn của giảng viên đối với từng cá nhân cụ thể. Các lỗi sai cơ bản như: đứng sai tư thế, viết không đều, không thẳng hàng, đặc biệt là tư duy, ý tưởng về bố cục trình bày bảng được giảng viên nhận xét, góp ý để sinh viên có thể sửa chữa.
Sau đây là một số bài trình bày bảng của sinh viên:
Bài trình bày bảng tiết học Vợ chồng A Phủ
Sinh viên khoa tiếng Pháp với bài trình bày về Áp dụng Thiền định cải thiện khả năng nghe trong học ngoại ngữ
Bài trình bày bảng môn tiếng Anh với các phần riêng biệt: Từ vựng, ngữ pháp, bài tập
Bài trình bày bảng một tiết học tiếng Pháp về dạng thức nghi vấn, với các điểm nhấn về công thức mà giáo viên lựa chọn để thu hút sự chú ý của học sinh
Các bài trình bày bảng một tiết lý thuyết của môn Vật lý được sinh viên lựa chọn để trình bày